Văn hoá Chimaek của người Hàn
1. Chimaek có nghĩa là gì?
Ở Việt Nam, chúng ta thường thưởng thức gà rán với nước ngọt. Còn ở Hàn Quốc văn hoá gà rán kết hợp với bia rất phổ biến tại đất nước xứ sở kim chi, nó có tên gọi là văn hoá 치맥(Chimaek). Văn hoá Chimaek bắt nguồn từ sự kết hợp giữa “Chi”(치) trong “Chikin” (치킨 – gà rán) và “Maek” (맥) trong “Maekju” (맥주 – bia). Món ăn này được xem là một trong những truyền thống đặc sắc đối với người Hàn. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức chúng tại các nhà hàng và quán ăn nhỏ chuyên phục vụ về món Chimaek – gà rán bia này tại Hàn Quốc. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về văn hoá Chimaek qua bài viết này.
2. Văn hoá Chimaek có nguồn gốc từ đâu?
Gà rán được du nhập vào Hàn Quốc thông qua các binh sĩ người Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên. Đầu những năm 70, thương hiệu gà rán đầu tiên có tên gọi là Lim’s Chicken xuất hiện. Đây là một thương hiệu gà rán với lớp vỏ bột chiên mỏng. Lúc đó, gà của Lim’s được đánh giá là một loại thực phẩm chất lượng khá cao.
Ban đầu, người Hàn vốn chỉ quen với các món gà nướng hay gà xào cay, nhưng sau này họ đã nâng cấp món ăn quen thuộc này bằng lớp sốt gia vị truyền thống đậm chất Hàn, gà tẩm bột ớt đỏ, xi-rô và mứt đã làm say lòng công chúng bởi vị ngọt và cay. Vào những năm 90, món gà giòn được ăn nhiều ngày nay, đã phổ biến. Mặc dù chỉ mới phát triển khoảng hơn 30 năm nay. Nhưng sự bùng nổ và phổ biến của gà rán đã biến món ăn trở thành một phần của nền văn hoá Hàn.
3. Sự kết hợp giữa bia và gà rán
Vào những năm 70 của thế kỉ XX, bia tươi bắt đầu trở nên phổ biến ở Hàn Quốc. Đến những năm 80 với chiến lược bình dân hoá của các công ty ở Hàn Quốc. Bia trở thành một thức uống có cồn phổ biến được tất cả mọi người ưa chuộng.
Chất cồn trong bia giúp gà giữ được độ béo ngậy giảm bớt vị ngấy của dầu mỡ. Còn gà rán lại là món ăn kèm đặc sắc, chống đói hoàn hảo khi uống bia lạnh. Nhất là khi gọi món gà rán ăn ở ngoài trời mùa hè. Việc uống bia lạnh có thể thoả mãn bất cứ cơn khát nào. Còn vào mùa đông, món gà rán thơm ngon và độ cồn của bia sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Đến ngày nay trên bàn nhậu của người Hàn ngoài thịt nướng, rượu soju, còn có gà rán và bia. Hình thành văn hoá Chimaek như hiện nay.
4. Văn hoá Chimaek phổ biến với người Hàn như thế nào?
Theo người Hàn Chimaek là lựa chọn của đại đa số người Hàn quốc từ già đến trẻ. Năm 2002, đội tuyển bóng đá tiến vào tứ kết World Cup và tạo ra không khí sôi sục trên khắp đất nước. Khi đó, người Hàn bắt đầu tìm đến những nơi có màn hình lớn. Từ nhà hàng, quán rượu hay quảng trường để theo dõi trận đấu hấp dẫn. Văn hoá nhậu Chimaek khi đó đã trở thành lựa chọn số 1 và đắt khách nhất lúc bấy giờ. Trong danh sách các lý do để lựa chọn Chimaek của người Hàn. Các thời điểm lý tưởng phổ biến có thể kể đến như: Thức khuya, xem những trận đấu thể thao hay là tổ chức tiệc và thậm chí đơn giản vì một ngày tồi tệ.
5. Văn hoá Chimaek trong phim ảnh
Nếu là tín đồ của K-Drama thì không ít lần bạn đã bắt găp cảnh nhân vật trong phim ăn gà và uống bia. Đây cũng có thể xem là một trong những phương thức phổ biến văn hoá Chimaek ra thế giới. Điều này đóng góp rất lớn vào làn sóng Hallyu. Sự phổ biến ngày càng tăng của Chimaek đã biến bộ đôi này trở thành món ăn không thể bỏ qua của du khách khi đến Hàn Quốc.
Bộ phim thúc đẩy văn hoá Chimaek là “Vì sao đưa anh tới” (별에서 온 그대). Sau cảnh ăn gà và uống bia của nữ chính Cheon Song-yi từ “Chimaek” đã lan rộng khắp châu Á. Bộ phim đã tạo nên một cơn sốt đối với Chimaek. Mặc dù lúc bấy giờ có nhiều vấn đề về dịch cúm nhưng đơn đặt hàng ở các nhà hàng gà rán ở Hàn vẫn tăng sau khi bộ phim ra mắt.